เที่ยว น้ำตกตาดหมอก เพชรบูรณ์

น้ำตกตาดหมอก น้ำตกน่าท่องเที่ยวใกล้ๆเพชรบูรณ์ ที่ไม่น่าเลยผ่านไป

ใครที่เคยขับรถไปเที่ยวเขาค้อ ภูทับเบิก น้ำหนาว แหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านเพชรบูรณ์ อาจจะเคยสังเกตเห็นป้ายบอกทางเข้าไปเที่ยวน้ำตกตาดหมอกมาบ้าง ผมก็เช่นกัน เห็นหลายครั้ง ได้แน่คิดในใจว่า มีโอกาสจะแวะสักครั้ง

ครั้งนี้หลังจากเที่ยวเขาค้อ ทุ่งแสลงหลวงแล้ว เราก็แวะเที่ยวน้ำตกตาดหมอกก่อนกลับ เราแวะทานข้าวเย็นที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ก่อนเดินทางเข้าไป แม่ค้าร้านข้าวแปลกใจนิดๆที่เราจะเข้าไปช่วงเวลาเย็นเช่นนี้ แถมยังบอกยิ้มๆตัวเองอยู่เพชรบูรณ์ยังไม่เคยไปเที่ยวเลย – – ‘

แผนที่น้ำตกตาดหมอก

หลังอิ่มแล้วเราขับไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2271 ถึงบ้านเฉลียงลับระยะทาง 12 กิโลเมตร ถึงสามแยกเลี้ยวขวาไปทางบ้านน้ำร้อน ตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2275 ประมาณ 200 เมตร เลี้ยวซ้ายขึ้นอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ก่อนขึ้นจะมีด่านของอุทยาน สอบถามเจ้าหน้าที่ ได้ความว่ามีนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์ 2 ราย ค่อยอุ่นใจหน่อย เจ้าหน้าที่เตือนให้ขับรถระมัดระวัง เพราะทางขึ้นอุทยานจะเป็นทางขึ้นชันต่อเนื่องเกือบ 3 กิโลเมตร

ตาดหมอก70

ผมขับรถไปท่ามกลางความมืดช้าๆ เส้นทางเขาในเพชรบูรณ์ค่อนข้างชันจริงๆครับ หลังติดเบาะเลย หลังจากพ้นทางชันมาก็มีเรื่องน่าตื่นเต้น

น้ำตกตาดหมอก1

กวางวัยรุ่น ยืนยิ้มต้อนรับ

เราเจอกวางยืนต้อนรับอยู่กลางถนน ดีที่ขับรถมาไม่เร็ว  เราจอดรถดูมัน กวางยืนยิ้มหันไปหันมาอยู่หน้ารถ เปิดโอกาสให้เราถ่ายรูปได้อย่างจุใจ มันไม่หลบไปไหน จนผมต้องค่อยๆเลี้ยวรถหลบมันเสียเอง ขับต่อมาอีกสักพัก ก็เจอกวางอีกตัวรุ่นใหญ่กว่า เขาสวยมาก แต่มันก็ระมัดระวังตัวเองสูง ไม่ให้เวลาเราถ่ายรูปได้เหมือนตัวนี้ครับ

เราถึงลานเต็นท์ประมาณ 2 ทุ่ม พี่นักท่องเที่ยวที่มาก่อนใจดีมาช่วยกางเต็นท์ด้วย คืนนี้หลับสบายเหมือนเคย ตื่นขึ้นมาคุยกับพี่ พี่เขาบอกว่าชอบที่นี่เพราะสงบ คนไม่เยอะดี แวะค้างคืนแล้วจะไปทุ่งแสลงหลวงต่อ พี่เขาพกกล้องมาถ่ายนกด้วยครับ ผมจึงถือโอกาสลองถ่ายดูบ้าง ไม่ง่ายครับ

น้ำตกตาดหมอก2

ลานกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

หลังจากทานมื้อเช้าก็ขับรถไปน้ำตกตาดหมอก ซึ่งห่างจากที่ทำการการ 7 กม. และต้องเดินเท้าเข้าตัวน้ำตกอีก 2 กม.

น้ำตกตาดหมอก3

ต้นพระเจ้าห้าพระองค์ ต้นไม้ที่มี “ผล” รูปกลมรีเล็กน้อย แบ่งเป็นพู 5 พู แต่ละพูจะมีรูปคล้ายพระเรียงรอบผลห้าองค์ จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะผลว่า ต้น “พระเจ้าห้าพระองค์”

เราเริ่มเดินเรียบลำธารไปเรื่อยๆ วันนี้เจ้าหน้าที่มาทำเส้นทางเข้าตัวน้ำตกด้วย มีรอยถางหญ้าและต้นไม้ตามเส้นทางเป็นระยะๆ ช่วงแรกมีสะพานไม้ใหม่ๆที่เจ้าหน้าที่เพิ่งทำ เส้นทางบางช่วงต้องลุยข้ามลำธาร ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าคงลุยกันไม่กี่ครั้ง ที่ไหนได้ เส้นทางไปน้ำตก 2 กม. ต้องลุยข้ามลำธารไปมารวมๆแล้วเกือบ 30 ครั้ง

เส้นทางเดินน้ำตกตาดหมอก2

ลุยข้ามลำธารห้วยบงเพื่อไปน้ำตก

เห็ด@น้ำตกตาดหมอก

เห็ด ที่เจอระหว่างเดินไปน้ำตกตาดหมอก

เราเจอเจ้าหน้าที่กำลังกำลังทำสะพานไม้ข้ามลำธารห้วยบงประมาณ กม 1.8 เจ้าหน้าเตือนว่าถ้าฝนตกแรงๆให้รีบกลับนะเพราะอาจจะมีน้ำป่า เดินเลยจากเจ้าหน้ามาพักใหญ่ ข้ามลำธารมา 3 ครั้ง ฝนก็ตกจริงๆ แฟนผมจิตตกครับ จะกลับท่าเดียว  ผมบอกให้รอดูก่อนเพราะฝนตกไม่แรง สักพักน่าก็น่าจะหยุด เธอไม่ยอม จะลุยน้ำมารอฝนกับเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัย เอาก็เอา พอลุยน้ำกลับมาจนเจอเจ้าหน้าที่ ฝนก็หยุดจริงๆครับ ฟ้าใสเลย ผมนี่เซ็งเลย เราต้องลุยน้ำกลับไปกันอีก

น้ำตกตาดหมอก5

ธาราห้วยบง เป็นธารน้ำที่มีต้นกำเนิดมาจากต้นน้ำของน้ำตกตาดหมอกและน้ำตกสองนาง ธารน้ำแห่งนี้ถือว่ามีความสำคัญ คือครั้งหนึ่ง ได้มีการนำน้ำจากธาราห้วยบงนี้ ไปใช้ใน พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าถวายในหลวง ในช่วงที่พระองค์ทรงประชวร ซึ่งแหล่งน้ำนี้ ถึงได้ว่า เป็นตัวแทนของธาตุดินที่สูงสุด ของจังหวัดเพชรบูรณ์

หลังจากลุยน้ำกันมาเราก็ถึงทางแยก ที่จะเลือกเดินไปน้ำตกสองนางและน้ำตกตาดหมอกครับ จุดนี้เราจะเห็นน้ำตกตาดหมอกในระยะไกล

น้ำตกตาดหมอก9

น้ำตกตาดหมอก สายน้ำไหลจากตาดสูงกระทบสู่เบื้องล่างกลายเป็นละอองน้ำเป็นที่มาของชื่อน้ำตกตาดหมอก ซึ่งมีความสูงประมาณ 750 เมตรและคำว่า ตาด หมายถึงหน้าผานั้นเอง

หลังจากหยุดพักชมความงามของน้ำตกสักครู่ ผมก็เดินทางไปชมน้ำตกตาดหมอกใกล้ๆ ซึ่งทางเดินระยะ 200 เมตรค่อนข้างชัน

น้ำตกตาดหมอก10

น้ำตกตาดหมอก11

น้ำตกตาดหมอกมุมมองใกล้ๆ

น้ำตกตาดหมอก12

น้ำตกสองนาง

ตาดหมอก29

ลำธารเล็กๆ ไหลรวมเป็นลำธารใหญ่ ธาราห้วยบงเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลำน้ำป่าสัก

หลังจากชื่นชมความงามและถ่ายรูปสักพัก เราก็เดินกลับกัน จากการเที่ยวน้ำตกมาหลายที่ ผมว่าน้ำตกตาดหมอกจัดเป็นน้ำตกที่มาเที่ยวชมไม่ง่ายเลย เพราะต้องข้ามลำธารไปมา แต่ผู้รักในการเที่ยวน้ำตก ก็ไม่ควรพลาดน้ำตกนี้นะครับ เพราะความยากนี้ ทำให้น้ำตกนี้สวยบริสุทธิ์จริงๆ

น้ำตกตาดหมอก13

ไม้ใหญ่ริมทางไปน้ำตกตาดหมอก

ข้อมูลเพิ่มเติม

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ตู้ ปณ.4  อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ 67000 โทรศัพท์ 0 56 810 616 (VoIP), 08 9703 8855   โทรสาร 0 5681 0616 (VoIP) อีเมล tatmok1@hotmail.com