รีวิว Audax 300 เขาใหญ่

เริ่มต้นปั่นฤดูกาล 2016 กับ Audax KhaoYai 300BRM เขาไม่เล็กนะครับ

ในปี 2016 นี้ มีทริปปั่นดีๆมากมายในช่วงเดือนพฤศจิกายน ไม่สิน่าจะเรียกว่ามีดีทั้งปีเลยมากกว่า ใจจริงผมอยากจะไปปั่นทั้งเขาใหญ่และ หล่มสัก-น้ำหนาว ด้วย แต่ประเมินแล้วว่าร่างกายไม่น่าจะไหว (ที่สำคัญวีซ่าไม่ผ่านแน่ๆ) หลังจากไป Test run จอมบึงและท่าจีนมา ดูสภาพตัวเองแล้วความหวังที่จะผ่านหล่มสัก-น้ำหนาวได้ มีไม่ถึง 10% แต่กับเขาใหญ่ผมคิดว่ามีลุ้น เลยเลือกที่จะไปเขาใหญ่ครับ

ประกาศปฏิทินBRM ฤดูกาล 2016 เริ่มจาก 1พ.ย.2015 - 31ต.ค.2016 39กิจกรรม 25เส้นทาง 10ผู้จัด

ประกาศปฏิทินBRM ฤดูกาล 2016 เริ่มจาก 1พ.ย.2015 – 31ต.ค.2016 39กิจกรรม 25เส้นทาง 10ผู้จัด

ผมเคยปั่นขึ้นเขาปักในปีที่แล้ว กับเพื่อนนวย  amnuay.opassetthakul ที่มาซ้อมก่อนปั่น Audaxจริง ครั้งนั้นขึ้นไปได้แค่ไม่กี่กิโล ขอบอกว่าเหนื่อยมาก หัวใจแทบระเบิดออกมาเต้นข้างนอก ต้องเรียกรถเพื่อนมารับกลับ

มาปีนี้ตอนแรกผมคิดว่าจะเปลี่ยนเฟืองหลังเป็น 32 เพื่อให้ขึ้นเขาดีขึ้น แต่คิดไปคิดมา อยากรู้ว่าตัวเองจะทำได้ดีขึ้นแค่ไหน หลังจากปั่นจักรยานมาจริงจัง 1 ปี จึงตัดสินใจใช้ จานหน้าคอมแพ็ค 50-34 เฟืองหลัง 8 สปีด 11-25 เหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ผมซ้อมเพิ่มด้วย การวิ่งวันละครึ่งชั่วโมงก่อนมาAudax 1 อาทิตย์ 😀

audax300KhaoYai

เส้นทางปั่นจักรยานคือเส้นทางรอบๆเขาใหญ่ไม่ได้ตัดผ่านอุทยาน

audax300KhaoYai2

เส้นทางเดิมของปี 2014 ปี2015 นี้ก็คล้ายๆเดิม

audax200เขาใหญ่1

จุดเริ่มต้น: ตลาดอุดมสุข กบินทร์บุรี

ผมออกสตาร์ทจากตลาดอุดมสุข กบินทร์บุรีตีห้า ในขณะที่เพื่อนนวยยังใจเย็นนั่งกินโจ๊กอยู่ (มารู้ทีหลังว่าใจเย็นมาก ออกช้าไปร่วมชั่วโมง) แต่เขาขาแรงกว่า น่าจะตามผมทันไม่ยาก ตอนเช้าอากาศดี ช่วง 30 กม.แรกเป็นเนินขึ้นลงเล็กๆ ให้ได้วอร์มขากัน

audax200เขาใหญ่3

เนินเล็ก เนินน้อยก่อนขึ้นเขาปักธงชัย

เริ่มขึ้นเขายาวๆที่ กม. 30.2  เริ่มตื่นเต้นล่ะครับ จากที่อ่านคำแนะนำและขึ้นเขามาบ้าง การปั่นขึ้นเขาควรปั่นด้วยรอบขาปกติ ไม่ควรรอบสูงเกินไป และไม่ควรใช้เกียร์หนักเกินไป ไม่งั้นตะคริวจะขึ้นหรือเข่าพังได้  แต่ปั่นขึ้นไปได้ไม่นานก็ต้องใช้เกียร์ต่ำสุด 34-25 ซะแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับแรงเราแล้ว ผมนั่งบดไปเรื่อยๆ(ยังยืนโยกไม่เป็นครับ – -‘ )  มองเนิน มองวิวไปเรื่อยๆ รู้สึกแปลกใจตัวเองเหมือนกันว่า เราทำได้ เหนื่อยแต่ทนได้ แรงน่าจะมีพอที่จะบดถึงยอดเนิน

audax200เขาใหญ่4

เหนื่อยนักก็พักหน่อย กับเพื่อนร่วมทางคนนี้ ผลัดกันแซงแทบตลอดทริปครับ

นั่งบดๆอยู่มีสาวขาแรง ปั่นแซงขึ้นไปแล้วทัก ใช่พี่แว่นที่ระยองหรือเปล่า  ดีใจมากครับ ได้เจอน้องที่ช่วยลากตอน Audax 300 ระยอง น้องช่วยลากผมหลายกิโล ก่อนจะไปกับเพื่อนช่วง 20 กิโลสุดท้าย น้องถามว่าครั้งนั้นผมเข้าทันหรือเปล่า เมื่อรู้ว่าทันน้องก็ยกนิ้วให้ คุยกันสักพักก็บอกให้น้องรีบตามเพื่อนไปครับ น้องเขาเจ๋งกว่าเดิม ปั่นขึ้นเขาดูไม่เหนื่อย เสียงยังใสสบายๆ รอบขาปกติมาก ได้แต่คิดในใจว่าระหว่างทางคงไม่เจอน้องเขาอีกแน่

audax200เขาใหญ่8

มาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องชักภาพคู่กับป้ายเสียหน่อย 😀

audax200เขาใหญ่7

มองลงไปก็อดปลื้มไม่ได้ เรามาถึงจุดนี้ได้ ก็เพราะสองขากับสองล้อคู่ใจ

แม้จะยังไหว ผมก็ตัดสินใจที่จะพักบนยอดเนินหรือทางราบบ้าง ก่อนจะถึงจุดสูงสุดของทางขึ้นเขาปัก 530 เมตร พักไป 2-3 ครั้งได้ เมื่อถึงกม. 45.6 แยกซ้ายไปเขาแผงม้า ผมยิ้มได้เต็มปาก มันเหมือนยกภูเขาออกจากอก เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ ถึงจะเหลือเนินเล็กเนินน้อยอีกเยอะก็เถอะ

audax200เขาใหญ่9

มิตรภาพระหว่างทาง ผมว่าจะไม่จอดเพราะกลัวไม่ทัน CP1 แต่ทุกคนบอกเหลืออีกนิดเดียว เหลือบมองหลังเสื้อเห็นชื่อทีม เต่ากัดยาง แหม่ งั้นเราก็จอดซะหน่อย ถ่ายรูปเสร็จ พอปั่นออกไปนี่อย่างเร็วเลย เต่าที่จะกัดยางพวกเขาได้ มันต้องเต่านินจาอะ – -‘

audax200เขาใหญ่10

รีสอร์ทมากมายข้างทางก่อนถึง CP1

CP 1 อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง กม.64  เวลา 9.04  น. ที่จุดนี้ผู้จัดเตรียมอาหารไว้เต็มที่ ก่อนปั่นผมกินน้อยเพราะไม่ค่อยหิว ถึงที่นี่เลยซัดข้าวต้มมัดไป 3 มัด น้ำแร่ เป๊ปซี่อีกอย่างละขวด พูดคุยเฮฮากับเพื่อนนักปั่นสักพักก็รีบออกตัว ปั่นช้าใช้เวลาบนอานเยอะ ก็ต้องพักสั้นๆครับ แต่บ่อยๆได้

audax200เขาใหญ่12

วิวสวยๆของอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง

ช่วงนี้เป็นเนินขึ้นๆลง ไม่ชันมาก แต่อากาศเริ่มร้อนมากได้ยินว่าเกือบ 37 แต่ถ้าเที่ยบกับaudaxที่ผ่านๆมาแค่นี้ถือว่าเบาะๆ สีทนได้ 40กว่าๆก็เจอมาแล้ว  😀

อากาศร้อนๆ เนินย่อยๆแต่เยอะ

อากาศร้อนๆ เนินย่อยๆ ไม่ชัน แต่เยอะ

ปลายๆเส้นทางช่วงนี้เต็มไปด้วยรีสอร์ทสวยเยอะแยะ ถ้าอากาศหนาวๆนี่มโนว่าปั่นอยู่ในปารีสได้เลย 😀

ทอสคาน่า

CP2 ด่านทางขึ้นเขาใหญ่ กม. 115.5  เวลา 12.27 น. ที่นี่ได้ยินว่ามีข้าวเหนียวหมูปิ้งครับ น่าจะอร่อย แต่เรามันช้า มองไปเห็นแต่ข้าวเหนียวไม่มีหมูสักชิ้น เลยกินแต่น้ำเกลือแร่ เติมน้ำแดง ก่อนออกอ่านลาย เพื่อนนวยบอกว่าเข้าไม่ทัน CP1 เฮ้ย เป็นไปได้ไง อ่านดูเขาบอกว่าเกียร์ขึ้นเขาไม่ไหว เพื่อนเอารถวินเทจมาปั่น ซึ่งในตอนแรกผมกะจะเปลี่ยนเฟืองหลังเขาเป็น 32 แต่ตีนผีไม่รองรับ ก็เลยต้องใช้จานหน้า 53-42 เฟืองหลัง 11-25 ชุดเดิม แต่เพื่อนผมขาแรงอีกสักพักคงตามผมมาทัน

audax200เขาใหญ่14

ด่านทางขึ้นเขาใหญ่ ด้านปากช่อง เดิมทีเพื่อนผมกะจะขึ้นเขาใหญ่หลังจากถึง CP2 แต่เนื่องจากเกียร์ไม่พอจึงเปลี่ยนใจปั่นตามเส้นทาง audax แทน ถ้าเป็นไปได้ อนาคตทางผู้จัดเพิ่มเส้นทางตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไ ปลงฝั่งปราจีนบุรี ก็น่าจะดีไม่น้อย

ออกจาก CP2 ปั่นไปมองหาร้านข้าวไป ส่วนใหญ่คนเยอะ ร้านที่คนไม่เยอะแวะไปข้าวก็หมดซะนี่ ปั่นเข้าเส้นทางมวกเหล็ก จึงได้แวะทานข้าวที่ร้านเล็กๆแห่งหนึ่ง

เส้นทางมุ่งไปมวกเหล็ก ความเจริญกับธรรมชาติที่หลอมรวมกัน

ปั่นเลยจุดสูงสุดเขาพระนางได้ไม่เท่าไหร่ เทวดาก็ใจดีส่งเมฆแถมฝนปรอยๆลงมาให้ ทำให้ไม่ร้อนแถมเย็นถึงใจ เส้นทางช่วงนี้เป็นเนินลงยาว ฝนตกถนนลื่นจึงทำความเร็วมากไม่ได้ ฝนมาหยุดตกก่อนถึงถนนมิตรภาพเล็กน้อย

เลี้ยวซ้ายออกถนนมิตรภาพขาเข้ากรุงเทพ เป็นทางลงยาว ปั่นสบาย แต่ก็ต้องระวังถนนลื่นๆหลังฝนตก ปั่นไปสักพักเจอรถติดเป็นทางยาว ดีที่เราเป็นจักรยานทำให้ลัดเลาะไปตามไหล่ทางได้ ไปเจอต้นเหตุว่า รถชนกันระนาว14 คัน หน้าค่ายเพชรรัชต์ เป็ดเดินเกลื่อนถนนเลย เพราะหนึ่งในนั้นเป็นรถขนเป็ด ยังดีครับที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต

ผ่านรถติดมาได้ก็เจอฝนตก คราวนี้เทวดาจัดหนักเลยครับ กว่าจะหยุดตกก็เกือบถึง CP 3

CP 3 ปั๊ม SUSCO  กม. 165.6  เวลา 15.30 น. มาถึง CP นี้ก่อนปิด 30 นาที เวลาดีขึ้นเรื่อยๆ แถมทีมงานบอกว่าเหลืออีก 30 โลเนินก็หมดละ กำลังใจมาอักโข รีบปั่นต่อเลยครับ

ออกจาก CP ประมาณ 1 กม. ก็เลี้ยวเข้าถนน3222 มุ่งหน้า อ.บ้านนา ถนนช่วงนี้ยังคงเป็นเนินเล็กๆขึ้นลง มีลมพัดสวนเบาๆ แต่ก็นะ หนักกว่าเธอก็เจอมาแล้ว แค่นี้จิ๊บๆ ผมปั่นสบายๆด้วยความความเร็ว 20 นิดๆ 😀

audax200เขาใหญ่17

ทุ่งนาริมถนนก่อนถึง อ.บ้านนา บางที่เริ่มเปลี่ยนเป็นสีทองแล้ว

audax200เขาใหญ่18

มองๆไปเห็นฝนตกไกลๆ ได้แต่ภาวนาว่าลูกเปียกพอแล้วนะคร้าบ

CP 4 ปั๊ม ปตท.  กม. 246.1  เวลา 20.49 น. ผมยังคงรักษาเวลาได้ดี เข้าก่อนเวลา 31นาที ยังเหลือนักปั่นนั่งพักที่นี้อีกหลายสิบคน นั่งพักแล้วลองคำนวณดู ยังเหลือระยะทางอีก 60 กม. กับเวลา  4 ชั่วโมง ปั่นให้ได้ความเร็วเฉลี่ย 20 กม./ชั่วโมง แล้วพักทุกๆ 20 กม. ก็น่าจะทันสบายๆ คิดได้แล้ว ก็ออกไปปั่นต่อครับ

ปั่นออกแป๊ป ฝนก็ตกลงมาอีกแล้ว ตัวกำลังจะเริ่มแห้งแล้วเชียว ยังดีที่ตกพักเดียวก็หยุด ปั่นไปก้มมองไมล์ไป ไหงเราปั่นเร็วได้ไม่ถึง 20 รึเป็นที่เนินซึมๆ รึไม่ก็ม่าม่าที่กินเมื่อกี้หมดฤทธิ์ซะแล้ว ปั่นไปเรื่อยๆ ก็มีคนแซงไปเรื่อยๆ

ประมาณ กม. 266 ผมจอดพักตามที่ตั้งใจ จอดปุ๊ปก็มีมอไซต์กู้ภัยจอดถาม เป็นไรมั้ยพี่ พอได้ยินว่าแค่พัก เขาก็บอก พักตามสบายนะพี่ ผมอยู่กะพี่นี่แหละ พี่เป็นคนสุดท้ายละ หะ หาคนสุดท้าย ใช่คนสุดท้ายที่ยังทันอะนะ ว่าแล้วน้องเขาก็ไปยิงกระต่าย ผมก็ไปยิงกระต่ายด้วยแก้เครียด

หลังจากนั้นผมก็ปั่นไปโดยน้องมอไซต์กู้ภัยเปิดไฟกระพริบตามมาห่างๆทั้งรู้สึกอุ่นใจและกดดันอยู่ในที ตั้งใจว่าพักคราวหน้าจะหาก๋วยเตี๋ยวกินด้วยเพราะหิวๆ แต่ก็รู้สึกเกรงใจน้องกู้ภัย

ปั่นไปประมาณ กม. 180 กว่าๆ ก็เจอรถตู้กู้ภัยจอดอยู่ข้างหน้า มีรถทัวร์ริ่งนอนอยู่ ส่วนนักปั่นนอนแผ่สองสลึงในพงหญ้า มีกู้ภัยกำลังพัดวีให้ น้องมอไซต์กุู้ภัยก็เลยเข้าไปสมทบ เห็นทีมงานช่วยกันเยอะแล้ว ผมก็เลยปั่นต่อ แล้วก็ถือโอกาสแวะกินก๋วยเตี๋ยวซะเลย ป้าคนขายจัดมาให้ชามอย่างใหญ่ 😀

หลังจากอิ่ม ก็ปั่นต่อสบายๆ ถึงสี่แยกกบินทร์บุรี เลี้ยวไปก็เห็นน้องทัวร์ริ่งที่เป็นลมเมื่อกี้กำลังจอดดูคิวชีทอยู่ เลยตะโกนบอกน้องว่า ตรงไปน้อง เหลืออีกสิบกว่าโลเอง ปั่นแซงไปสักพัก ก็มีไฟกระพริบข้างหลัง เอ๊ะ ยังไง ปรากฎว่าน้องทัวริ่งตามดูดผมอยู่ กับน้องมอไซต์กู้ภัยขี่ตามมา ผมจึงตั้งใจลากเต็มที่ด้วยความเร็ว 20 ไม่ได้เห็นใจน้องเขาหรอกนะ แต่เต็มที่ได้แค่นี้แหละ 😀

2015_1108_01122500

Finish ตลาดอุดมสุข 307.5 กม. 00.40 น. ผมและน้องทัวร์ริ่งเส้นชัยได้ก่อนเวลาปิด 20 นาที สำหรับผมแล้วถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด เวลาดีกว่าเทสรันท่าจีนซะอีก 😀

ปล. ส่วนเพื่อนนวยผม ผลเป็นไงไปตามอ่านได้ที่นี่ครับ facebook.com/amnuay.opassetthakul/

300_Route_Map

บทสรุปจากผู้จัด

วีดีโอและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Audax เขาใหญ่

วีดีโอสวยๆ จาก AudaxThailand/videos/1063630077015158/

สรุปกิจกรรม Audax KhaoYai 300BRM 2016 จาก www.thaimtb.com

ขอขอบคุณ ผู้จัด ทีมงาน บ้านโคกไบค์ และ อาสาสมัครทุกท่าน จัดงานครั้งนี้ได้ดีมากๆครับ