รีวิว Audax200 อัมพวา

รีวิว Audax 200 Amphawa เส้นทางใหม่

Audax 200 อัมพวาเป็น Audax ครั้งแรกของผม ตอนนั้นเส้นทางเริ่มต้นที่ สนามศุภชลาสัย วิ่งเส้นทางบางขุนเทียน ออกพระราม 2  ไปอัมพวา แล้วกลับเส้นทางพระราม 2 อีกครั้ง หลังจากจบทริปนั้น ผมคิดว่าจะไม่ลงเส้นทางนี้อีก เพราะช่วงที่ปั่นบนถนนพระราม 2 ค่อนข้างอันตรายมาก รถชอบแซงซ้ายบนไหล่ทางกัน

ในครั้งนี้ผู้จัด TCHA ได้เปลี่ยนเส้นทางใหม่ โดยเริ่มต้นที่วัดงิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ลัดเลาะไปตามเส้นทางสายรอง เข้าตัวเมืองนครปฐม ผ่านราชบุรี เข้าอัมพวา เห็นเส้นทางแล้ว จึงตกลงใจจะไปปั่นอีกครั้งเมื่อได้รับคำชวนจากเพื่อน

เริ่มต้น 7.00 น. ที่วัดงิ้วราย คนมาปั่นมากจริงๆครับ ร่วมๆพันคน ที่จอดรถเต็มทุกตารางนิ้ว กว่าผมจะหาที่จอดรถได้ ก็ 7 โมงนิดๆ เอาจักรยานลงจากรถเพิ่งเจอว่าล้อหน้าน่าจะซึมๆ  เซ็งตัวเองเลยที่ไม่ได้เช็ครถให้ดีก่อนเดินทาง ตั้งแต่ผ่าน Audax 400 ก็แขวนคันนี้ยาวเลยครับ  แต่ดูๆแล้วคิดว่าน่าจะพอไปได้ แค่เติมลมหน่อยระหว่างพัก

เส้นทางจากจุดสตาร์ทเข้านครปฐมยังไม่ค่อยซับซ้อนมาก แต่ผมก็พบว่าเลขกิโลบนคิวชีท กับไมล์จักรยานมันไม่ค่อยจะตรงกันซักเท่าไหร่ พอผ่านนครปฐมไปก็เป็นเรื่องเลย เส้นทางเป็นทางรองเล็กๆ ไม่ค่อยมีรถ มีเลี้ยวยิบย่อยมาก พลิกคิวชีทกันมือระวิง บางช่วงผ่านเข้าไร่อ้อย สวนกล้วย หลงกันเป็นขบวน แต่ชาวบ้านก็ใจดี ตะโกนบอกว่าผิดทางแล้ว สนุกดีครับ

audax amphawa2

เส้นทางช่วงแรกจะขนานไปกับทางรถไฟ ตัดข้ามทางรถไฟเป็นระยะๆ นักปั่นต้องใช้ความระมัดระวังหน่อยนะครับ

audax amphawa20ดงยาง กม. 41

วันนี้อากาศร้อน ผมถึง CP1 วัดใหญ่นครชุมน์ 10.00 น ก่อนเวลาปิด 28 นาที ถือว่าไม่เลวเลย พอจะควักบัตรเหลืองมาลงเวลา งานเข้าครับ หาไม่เจอ ! คงตกหายระหว่างที่ควักคิวชีทออกมาเปลี่ยนหน้า แต่ก็ไม่เป็นไร ถือโอกาสออกจากการแข่งซะเลย ด้วยอากาศที่ร้อนมากๆ ซ้อมก็น้อย ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าจะปั่นจบ 200 กม.ได้

audax amphawa3กุฏิไม้ในวัดนครชุมน์

พักผ่อน ถ่ายรูปที่วัดนครชุมน์ ก็หาที่ทานข้าวกลางวัน หลังจากนั้นก็เที่ยวต่อครับ เส้นทางที่จะปั่นเที่ยวก็เป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำแม่กลองที่เต็มไปด้วยวัดมากมายซึ่งในการปั่น Audaxก็ต้องปั่นผ่านอยู่แล้ว

audax amphawa17พระศิลปะมอญในวัดม่วง ชุมชนแถวนี้เป็นชุมชนชาวมอญเก่าแก่

audax amphawa6วัดขนอน

audax amphawa19พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน

audax amphawa7เฉลียง ๑พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน

หลังจากนั่งชิวๆที่พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอนวัดขนอนสักพัก ขบวนนักปั่นที่กลับจากอัมพวา ก็เริ่มทะยอยผ่านวัดไปเป็นกลุ่มๆ ถึงเวลากลับแล้ว

audax amphawa15แม่น้ำแม่กลอง

audax amphawa8แม้อากาศจะร้อน แต่ยังมีร่มเงาไม้ให้อาศัย

audax amphawa1บ้านเรือนไทยพบเห็นได้สองฟากฝั่งริมน้ำแม่กลอง

ขากลับนี่ ปั่นหลงไปมา  ปั่นย้อนกลับมาเจอน้องคนหนึ่งที่หลงตามมา เลยลองต้องใช้ตัวช่วย เอามือถือออกมาถามอากู๋ดู ปั่นตามอากู๋ไป เจอทางตันครับ สุดท้ายต้องถามน้องที่ขี่มอเตอร์ไซผ่านมา น้องใจดีอาสานำทางไปวัดโพรงมะเดื่อ กลับเข้ามาอยุ่ในเส้นทางไปต่อได้

audax amphawa9ยามเย็นริมแม่น้ำนครชัยศรี

ปั่นถึงวัดงิ้วรายประมาณ 6.30 น. รถยังจอดอยู่เยอะมาก แสดงว่าวันนี้ไม่ง่ายเลย รึไม่นักปั่นก็เข้าใจการปั่น Audax มากขึ้นว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องรีบปั่น แวะเที่ยว แวะกิน ใช้เวลาให้คุ้มดีกว่า 😀

ส่วนตัวคิดว่าจะกลับมาแก้มือเส้นทางนี้ในช่วงเดือนตุลาคมอีกครั้งครับ ซึ่งน่าจะยิ่งสวยงาม ที่สำคัญอากาศก็น่าจะสบาย ถือเป็นเส้นทางที่ทุกคนน่าจะมาเปั่น ไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง

แถมท้าย

คิวอีทque eat

คิวอีท que EAT จาก BBCC ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพบ้านบัวทอง นักปั่นเต็มร้านตั้งแต่ร้านแรกเลยครับ