ศิลปะดีๆ มีให้ดูฟรีๆ ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร






ดูศิลปะร่วมสมัยที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร(Bangkok Art and Culture Centre or bacc)

นอกจากย่านปทุมวันจะเป็นศูนย์รวมแหล่งช็อปปิ้งชั้นนำของประเทศไทยแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าบริเวณสี่แยกปทุมวันจะมีหอศิลปะร่วมสมัยตั้งอยู่ด้วย ผมว่าเหมือนเจอกล้วยไม้งามบนต้นไม้ใหญ่ครับ แล้วหอศิลป์นี้มีความเป็นมาอย่างไร

โครงการหอศิลป์เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 โดยกลุ่มศิลปินร่วมสมัยแห่งประเทศไทยนับพันคนได้จัดแสดงผลงานที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยหวังให้สังคมเห็นว่า มีศิลปินมากพอที่ควรจะมี หอศิลป์ มาเป็นพื้นที่รองรับการแสดงผลงาน และเก็บรักษาผลงานในอดีตและประวัติศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาวงการศิลปะ มีการผลักดันจนกระทั่ง กทม. มีนโยบายที่จะสร้างหอศิลป์ขึ้นในสมัย ดร.พิจิตต รัตตกุล เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ

แต่โครงการต้องมาสดุดหยุดลงเมื่อนายสมัคร สุนทรเวช เข้ารับตำแหน่งผู้ว่า ในปี 2544 ได้ล้มเลิกโครงการหอศิลป์ตามรูปแบบเดิม เปลี่ยนให้มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์มากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงจากเดิมกรุงเทพมหานครเป็นผู้ลงทุนมาเป็นให้เอกชนสร้าง แต่องค์กรด้านศิลปะ ศิลปิน อาจารย์ นักศึกษา และสื่อมวลชน ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรม คัดค้าน

กระทั่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าในปี 2547 เครือข่ายศิลปินและประชาชนจึงได้นำโครงการหอศิลป์เข้าหารือ และ ได้รับการพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการจัดสร้าง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร(Bangkok Art and Culture Centre or bacc)ตามโครงการเดิม ในที่ดินของกรุงเทพมหานคร บริเวณสี่แยกปทุมวัน และได้มีการเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2548
 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร(Bangkok Art and Culture Centre or bacc)
หอศิลปกรุงเทพเปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-21.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ และช่วงวันหยุดปีใหม่และสงกรานต์) นับว่าเอื้อให้เราได้ชมศิลปะได้อย่างเต็มที่ แถมยังฟรีอีกด้วยครับ อยากให้ทุกคนมาเที่ยวกัน หรือเป็นจุดนัดพบในย่านนี้ ระหว่างรอเพื่อนก็ชมศิลปะไปพลางๆ การเดินทางก็สะดวกโดยรถไฟฟ้า BTS เราสามารถลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ทางออกที่ 3 เดินตรงไปด้านซ้ายมือเป็นทางเชื่อมเข้าสู่หอศิลปฯ บนชั้น 3 ของหอศิลป์ได้เลย ถ้าใครต้องการมารถยนต์ส่วนตัวก็มีที่จอดรถชั้นใต้ดินให้บริการ 2 ชั้น จอดได้ประมาณ 100 คัน

การแสดงศิลปะและจัดกิจกรรมต่างๆจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อยๆนี่เป็นผลงานบางส่วนของศิลปินที่ผมไปเยี่ยมชมมาครับ

ผลงานศิลปะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผลงานศิลปะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผลงานศิลปะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Jpeg

ภาพเขียนลายเส้นหมึกดำ ของศิลปินแห่งชาติ ถวัลย์ ดัชนี

ภาพเขียนลายเส้นหมึกดำ ของศิลปินแห่งชาติ ถวัลย์ ดัชนี 

ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคืองานนิทรรศการขอศิลปินแห่งชาติ “อินสนธิ์ วงค์สาม : จิตวิญญาณอิสระ”

โดยจัดแสดงผลงานประติมากรรม (2517- ปัจจุบัน) ภาพพิมพ์แกะไม้ (2542-ปัจจุบัน) และงานจิตรกรรมชุดใหม่ (2556-ปัจจุบัน)  เริ่มตั้งแต่วันที่ : 12 กันยายน – 23 พฤศจิกายน 2557

อินสนธิ์ วงค์สาม

ซ้าย: อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) ประติมากรรม

ผลงาน อินสนธิ์ วงค์สาม

ผลงาน อินสนธิ์ วงค์สาม

ผลงาน อินสนธิ์ วงค์สาม

งานของอาจารย์สวยงามและมีจินตนาการสูงมาก ผมดูเข้าใจชิ้นสุดท้ายที่เป็นผลงานทองเหลืองนี่แหละครับ อยากรู้ว่าเป็นอะไรขอให้ไปชมที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กันครับ




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *