รวมรถ NGV จากผู้ผลิต และข้อควรรู้ก่อนใช้ CNG






ปัจจุบันรถใช้เชื้อเพลิง CNG จากผู้ผลิตโดยตรงมีกี่ยี่ห้อและรุ่นไหนบ้าง

หัวข้อนี้เกิดขึ้นเนื่องจากขับรถอยู่แล้วเหลือบไปเห็นโฆษณารถใช้เชื้อเพลิง CNG จากฮอนด้าครับ คิดไม่ถึงครับว่าฮอนด้าจะผลิตออกมาและเป็นรถเล็กแบบซิตี้เสียด้วย ผมเลยอยากรู้ว่าทุกวันนี้มีผู้ผลิตใดบ้างที่ยังผลิตรถใช้เชื้อเพลิง CNG ขายอยู่บ้าง เพราะเท่าที่รู้ก็เลิกผลิตไปแล้วหลายยี่ห้อ

แม้ว่าจะเป็นรถ NGV จากผู้ผลิตโดยตรง แต่ก็ยังแยกย่อยได้อีกเป็น 2 ประเภทคือ

  1. รถ NGV ที่ที่ออกแบบ และผลิตให้รองรับการใช้เชื้อเพลิง CNG มาจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง
  2. รถ NGV ที่นำรถโมเดลปกติไปติดตั้งระบบการใช้เชื้อเพลิง CNG จากบริษัทหรือซับคอนแทคเตอร์ในความควบคุมของผู้ผลิตรถยนต์city cng enginecity cng คานเสริมcity cng ถังแก๊ซ

ซึ่งเชื้อเพลิง CNG มีแรงดันที่สูงมาก การออกแบบถังและอุปกรณ์จึงต้องแข็งแรงพอที่จะทนแรงดันสูงๆทำให้มีน้ำหนักมาก คุณสมบัติของตัวเชื้อเพลิง CNG ก็ไม่เหมือนน้ำมันเบนซินโดยการเผาไหม้จะมีช่วงเวลาและอุณหภูมิที่สูงกว่า  ถ้ามีการออกแบบดัดแปลงรถยนต์และเครื่องยนต์ให้รองรับกับการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ได้ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า ดังนั้นส่วนตัวแล้วผมจะชอบรถ NGV ที่มาจากโรงงานโดยตรงมากกว่าครับเพราะจะมีการดัดแปลงรถให้เหมาะสมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตเลย เท่าที่รวบรวมได้รถ NGV เป็น 2 กลุ่มคือรถกระบะและรถเก๋ง

รถเก๋งซีดาน NGV

Honda City CNG (คลิ๊กที่หัวข้อรถแต่ละยี่ห้อเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมจากเวบผู้ผลิตได้ครับ)

ฮอนด้า ซิตี้ ซีเอ็นจี ใหม่ เครื่องยนต์ i-VTEC 1.5 ลิตร และเกียร์ CVT ระบบกันสะเทือนหน้า-หลังที่ได้รับการออกแบบเฉพาะสำหรับระบบ CNG มาตรฐานการติดตั้งจากโรงงาน มีจำหน่ายทั้งสิ้น 3 รุ่น

city cng

S CNG MT 612,000 บาท

S CNG AT 651,000 บาท

V CNG AT 711,000 บาท

Nissan Sylphy

Nissan Sylphy CNG ใหม่ที่ใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินและก๊าซธรรมชาติ CNG เครื่องยนต์ HR16DE ขนาด 1.6 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว

nissan sylphy cng
Nissan Sylphy 1.6 E CVT CNG 864,000 บาท

Toyota All New Altis

เครื่องยนต์ แบบ Bi-Fuel Type รหัส 1ZR-FE CNG ขนาด 1,598 ซีซี / DOHC Dual VVT-i

toyota altis 1.6e cng at

 All New Altis 2014 รุ่น 1.6E CNG (เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ) ราคา 889,000 บาท
All New Altis 2014 รุ่น 1.6J/MT (เกียร์ธรรมดา) CNG ราคา 819,000 บาท

สำหรับรถเก๋งเท่าที่ผมตรวจสอบในปัจจุบันเหลือแค่ 3 ยี่ห้อนี้เท่านั้นครับ ทำให้ตัดสินใจเลือกได้ไม่ยากเพราะมีขนาดและราคาต่างกันชัดเจน โดยฮอนด้าและโตโยต้า ผลิตจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ส่วนนิสสันยังตรวจสอบข้อมูลได้ไม่ชัดเจนครับ

รถกระบะเพื่อการพาณิชย์ NGV

TOYOTA VIGO CHAMP

โตโยต้าวีโก้แชมป์ CNG 2012 เครื่องเบนซิน 2.7 J CNG เกียร์ธรรมดา ขนาดถังความจุ 140 ลิตร ระบบหัวฉีด CNG เกียร์ธรรมดา 5 สปีด มี 2 รุ่นให้เลือก

toyota hilux cng
รุ่นมาตรฐาน หัวเดียว ราคา 622,000 บาท
รุ่นสมาร์ท แค็บ ราคา 724,000 บาท

Nissan Navara CNG

นิสสัน นาวารา รุ่นซีเอ็นจี ใหม่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร รหัส QR25DE ถังขนาดความจุก๊าซจำนวน 140 ลิตรเกียร์ธรรมดา 6 สปีด มี 2 รุ่นให้เลือก

Nissan Navara Black 4
NAVARA SC XE 6M/T CNG รุ่นมาตรฐาน ราคา 537,500 บาท
NAVARA KC SE 6M/T CNG รุ่นสมาร์ท แค็บ ราคา 644,000 บาท

มิตซูบิชิ ไทรทัน ซีเอ็นจี

มิตซูบิชิ ไทรทัน ซีเอ็นจี ใช้งานได้ 2 ระบบ (Bi-Fuel) ทั้ง ซีเอ็นจี (CNG) และน้ำมันเบนซิน เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตรมีให้เลือก 3 รุ่น คือ

Triton cng
รุ่น Single Cab 2.4 GLรุ่นมาตรฐาน ราคา 498,000 บาท ถังก๊าซความจุขนาด120 ลิตรน้ำ
รุ่น MegaCab 2.4 GL รุ่นสมาร์ท แค็บ ราคา 636,000 บาท ถังก๊าซความจุขนาด 100 ลิตรน้ำ
รุ่น DubleCab CNG สี่ประตูราคา 696,000 บาท

Mazda BT-50 Pro CNG

มาสด้าบีที-50 โปรซีเอ็นจี เครื่องยนต์เบนซินขนาดความจุ 2,500 ซีซี. เกียร์ธรรมดา 5 สปีด มีให้เลือก 3 รุ่น คือ201312bt50cng

รุ่นมาตรฐาน STD 2.5 CNG 610,000 บาท
รุ่นสมาร์ท แค็บ FSC 2.5 CNG 665,000 บาท
รุ่นสี่ประตู DBL 2.5 CNG 705,000 บาท

TATA Motor

ทาทามีขนาดเครื่องยนต์ 2.1L CNG Plus เกียร์ธรรมดา 5 สปีดเป็นยี่ห้อเดียวที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ได้เพียงชนิดเดียว แต่ชดเชยด้วยจำนวนถึงและขนาดบรรจุที่มากกว่า มีให้เลือก 2 รุ่น คือ

tata cng
กระบะตอนเดียว เครื่องยนต์ ซีเอ็นจี พลัส ความจุถังเชื้อเพลิง 95 + 95 + 40 ลิตร ราคา 569,000 บาท
กระบะแค็บ พื้นเรียบ เครื่องยนต์ ซีเอ็นจี พลัสความจุถังเชื้อเพลิง 199 ลิตร ราคา 574,000 บาท

ยี่ห้อที่ผลิตรถ NGV จากโรงงานโดยตรงคือ โตโยต้าและทาทา มิตซูบิชิจ้างซับนอก ส่วน นิสสันและมาสด้าข้อมูลไม่ชัดเจนครับ
การเลือกซื้อรถกระบะ NGV ค่อนข้างเลือกยากนะครับ เพราะมีหลายรุ่นหลายขนาด ขึ้นอยู่กับความพอใจและการใช้งาน แต่ถ้าเป็นผมจะมีหลักในการเลือกซื้อดังนี้ครับ

  • ถ้าเลือกซื้อไว้ใช้งานเองยาวๆ ผมเลือกซื้อโตโยต้าวีโก้ ด้วยเครื่องยนต์ที่ขนาดใหญ่กว่า แรงกว่า ทนทานพิสูจน์กันมาระยะยาวแล้ว(ผมใช้เครื่องตัวนี้อยู่ครับ) ศูนย์บริการดี แม้ราคาจะสูงไปนิดแต่ถ้าซื้อใช้เองคุ้ม สบายใจ
  • ถ้าซื้อไว้ให้ลูกน้องขับทำงานเลือกนาวาร่าหรือมิตซูบิชิ ด้วยค่าตัวที่ถูกกว่าวีโก้ ลุยงานหนักได้
  • ส่วนมาสด้าตั้งราคามาสูงไป ทาทาผมยังไม่ประทับใจคุณภาพรถและกำลังเครื่องยนต์เท่าที่สัมผัสมาครับ

 ข้อควรรู้ก่อนเลือกใช้รถ NGV

สำหรับผมเชื้อเพลิง CNG มีข้อดีเหนือเชื้อเพลิงอื่นชัดเจนคือราคาถูก ซึ่งข้อดีข้อเดียวนี้ก็เพียงพอที่จะชนะเชื้อเพลิงอื่นๆในการเลือกมาใช้งานแล้วครับ อย่างไรก็ตามมีข้อมูลเกียวกับรถใช้ CNG ที่ควรรู้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อดังนี้ครับ

  • เชื้อเพลิง CNG ถูกเก็บที่แรงดันสูง ถังเก็บต้องถูกออกแบบมาให้ทนแรงดันได้ถึง 200-240 บาร์ (มากกว่า LPG เกือบ 20 เท่า) และมีอายุใช้งานได้ไม่เกิน 20 ปีโดยจะมีวันผลิตและวันหมดอายุที่ถังชัดเจน ไม่ควรใช้ถังที่หมดอายุหรือไม่ทราบวันหมดอายุโดยเด็ดขาด เนื่องจากการเก็บ CNG ในสภาพก๊าซ แรงดันที่กระทำกับถังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งทำให้วัสดุที่ใช้ทำถังล้า โดยเฉพาะตอนเติมก๊าซที่ปั๊มแรงดันในถังจะเพิ่มอย่างรวดเร็ว โอกาสถังระเบิดในปั๊มจะสูงมากกว่าตอนใช้งานปกติ จึงมีข้อกำหนดต้องตรวจสภาพถังเก็บ CNG ก่อนต่อทะเบียนรถประจำปี ควรทำตามและเลือกสถานที่ตรวจที่ได้มาตรฐานครับเพื่อความปลอดภัยของเราเอง
  • รถที่ใช้เชื้อเพลิง CNG จะแพงกว่ารถรุ่นและสเปคเดียวกันประมาณ 50,000-100,000 บาท หากใช้รถน้อยๆ ปีนึงไม่ถึง 10,000 กม. ใช้รถเบนซินธรรมดาเก็บเงินส่วนต่างไว้เติมน้ำมันจะคุ้มค่ากว่าครับ
  • การมีระบบเชื้อเพลิงที่มากขึ้นนั้นหมายถึงการดูแลรักษาที่มากขึ้น ควรตรวจเช็ครอยรั่วของท่อก๊าซ NGV ทุกเดือน โดยการใช้ฟองสบู่หรือเครื่องตรวจวัดก๊าซรั่ว
  • เนื่องจากจำนวนปั๊มที่น้อยและเวลาที่ใช้เติมนาน อาจจะต้องรอคิวเติมนานมาก ควรตรวจดูเส้นทางที่ใช้งานประจำว่ามีปัญหานี้หรือเปล่า
  • ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการเติมก๊าซหนึ่งครั้ง รถส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 200-300 กม.
  • สุดท้ายคืออย่าคาดหวังว่าจำนวนปั๊มจะเยอะขึ้นเหมือนปั๊ม LPG เพราะลงทุนสูงมาก ผู้ลงทุนหลักๆจึงคือ ปตท. ซึ่งผมได้ยินสปอททางวิทยุเหมือนเขาให้ผู้ใช้ทำใจยอมรับปัญหา มากกว่าจะแก้ปัญหานะ นี่คือสปอทจากที่ได้ยิน ประมาณนี้ครับ

“หากไม่อยากต่อคิวนาน หรือก๊าซหมดปั้ม ก็วิ่งน้ำมันซะบ้างนะคร้าบบบบ … หากเราเข้าใจธรรมชาติของ NGV เราก็จะมีความสุขกับการใช้รถ เข้าใจตรงกันน๊าา”




หมายเหตุ

ความหมายทางสากลทั่วโลก ของ CNG คือ NGV คือ

CNG มาจากคำว่า Compressed Natural Gas  คือ ก๊าซ ธรรมชาติอัด

NGV มาจากคำว่า Natural Gas Vehicles หมายถึงยานพาหนะที่ใช้แก๊สธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงอย่าง เช่น รถเมล์ ขสมก. สีสม ที่ติดสติกเกอร์ว่า NGV 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *