กันขโมย เหล็กดัด กล้องวงจรปิด ติดอะไรก่อนดี?



ตอบ เป็นไปได้ควรติดทุกอย่างเลยครับ ดีที่สุด

แต่ในความเป็นจริงการทำทุกข้อไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจมีข้อจำกัดเรื่องงบ สภาพแวดล้อมและหลายๆอย่าง ก็ต้องมาพิจารณาข้อดี ข้อเสีย แล้วเลือกให้เหมาะกับตัวเรา

บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่อยู่ในโครงการที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ระบบกันขโมยมีความสำคัญ ช่วยแจ้งเหตุให้ยามได้ดี รองลงมาคือ กล้องวงจรปิด ตามด้วย เหล็กดัด

เดี๋ยวนี้โครงการบ้านจัดสรรใหญ่ มักจะติดระบบกันขโมยให้ลูกบ้านเลย ทำให้เหล็กดัดไม่ค่อยจำเป็น ยกเว้นบ้านที่อยู่ริมโครงการ มุมอับ คนภายนอก ปีนกำแพงโครงการมาได้ ก็อาจต้องติดเพิ่มเติม

บ้านเดี่ยวที่ไม่อยู่ในโครงการ ไม่มียามรักษาความปลอดภัย เหล็กดัดน่าจะมีความสำคัญมาก รองลงมาเป็นระบบกันขโมย และกล้องวงจรปิด

ส่วนสุนัขอยากให้เลี้ยงเป็นเพื่อน ส่วนการกันขโมยถือเป็นผลพลอยได้ดีกว่าครับ



ข้อดีข้อเสีย ของระบบรักษาความปลอดภัยบ้านแบบต่างๆ

เหล็กดัด

ข้อดีของเหล็กดัดคือ

  • เหล็กดัดสามารถปกป้องผู้อยู่อาศัยได้ตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ในบ้าน ถ้าเราล็อกประตู หน้าต่างให้เรียบร้อย
  • ใช้งานง่าย ไม่ต้องดูแล

ข้อด้อยเหล็กดัดคือ

  • เหล็กดัดไม่ว่าจะดีสักแค่ไหน ก็สามารถปกป้องได้แค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ถ้ามีเวลา+มุมสงบ ขโมยมืออาชีพสามารถงัดเหล็กดัดได้ในเวลาไม่กี่นาที
  • ทำให้บ้านไม่สวยงาม บดบังวิว

ถ้าเป็นอย่างนี้เราก็ไม่ต้องติดเหล็กดัดน่ะสิ เพราะยังไงขโมยก็เข้าบ้านได้ ไม่ใช่แน่นอน อย่างน้อยเหล็กดัดก็มีประโยชน์ช่วยถ่วงเวลาไม่ให้ขโมยเข้าถึงตัวเราได้ง่าย ขณะที่เราอาศัยอยู่ในบ้าน

มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับบ้านหลังหนึ่ง เจ้าของติดเหล็กดัดเฉพาะช้นล่าง ชั้นสองไม่ได้ติด เพราะคิดว่าสูงแล้วโจรคงปีนไม่ถึงหรอก ขโมยขึ้นบ้านครับ ขโมยเลือกวันที่ฝนตก เวลาประมาณทุ่มหนึ่งขณะที่ทุกคนดูทีวีที่ชั้นล่าง ขโมยงัดหน้าต่างเข้าไปขโมยของที่ชั้นสอง ทิ้งรอยเท้าเปียกๆให้ดูต่างหน้า ยังดีครับที่มันเอาแต่ของไป ไม่ได้ทำอันตรายเจ้าของบ้าน

สรุป เหล็กดัดดีๆมีประโยชน์มากครับในขณะที่เจ้าของอยู่บ้าน ช่วยไม่ให้ขโมยเข้าถึงตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้เราพอมีเวลาแก้สถานการณ์ได้ ถ้ามีเหล็กดัดดีๆ ขโมยส่วนใหญ่คงไม่เลือกงัดเวลาที่เจ้าของอยู่แน่ แต่ถ้าเจ้าของไม่อยู่บ้าน เหล็กดัดก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับขโมย

hsa6400

สัญญาณกันขโมยบ้าน

ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในหลายๆประเทศ แนวโน้มในประเทศไทยคาดว่าจะเป็นเช่นเดียวกัน ไม่แนใจว่าเป็นเพราะขโมยเยอะขึ้นหรือเพราะเทคโนโลยีดีขึ้นในราคาที่ถูกลง

สำหรับผู้ที่เลือกใช้ระบบใช้ระบบสัญญาณกันขโมย จะต้องปรับการใช้ชีวิตในบ้านซักนิดนึง เช่น ก่อนเข้าหรือออกจากบ้านต้องกดรีโมท ช่วงกลางคืนหลังเปิดระบบ จะมีพื้นที่บางส่วนที่ผ่านไม่ได้ เป็นต้น แต่ใช้ไปเรื่อยๆก็ชินครับ ลองพิจารณาข้อดีข้อด้อยก่อนเลือกใช้

ข้อดีของระบบกันขโมยบ้าน

  • ระบบสัญญาณกันขโมยสามารถแจ้งเตือนเจ้าของบ้าน เมื่อเกิดเหตุร้ายทั้งขณะที่อาศัยอยู่ในบ้านและนอกบ้าน
  • ช่วยการทำงานของยามรักษาความปลอดภัย ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
  • ป้องปรามหัวขโมยไม่ให้ก่อเหตุ ถ้าเห็นว่าบ้านนี้มีสัญญาณกันขโมย ส่วนใหญ่น่าจะเปลี่ยนเป้่าหมาย

ข้อด้อยของระบบกันขโมยบ้าน

  • ผู้ใช้งานต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบสัญญาณกันขโมย อาจมีความไม่สะดวกบ้างในช่วงแรกของการใช้งาน

กล้องวงจรปิด

มีประโยชน์มากสำหรับสถานที่ ที่ต้องการสังเกตการณ์ตลอดเวลา เช่น ร้านค้า มินิมาร์ท สำหรับบ้านทั่วไปประโยชน์จะลดน้อยลง เพราะเราคงไม่สามารถนั่งเฝ้ากล้องได้ตลอดเวลาแน่

กล้องวงจรปิดมีไว้ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อจับขโมยภายหลัง เพราะเราไม่ได้เฝ้ากล้องตลอดเวลา  แต่ถ้าเห็นหน้าขโมยชัดๆแล้ว แล้วจับตัวไม่ได้ คงเจ็บใจน่าดู

ข้อดีของกล้องวงจรปิด

  • กล้องวงจรปิดสามารถบันทึก และตรวจสอบเหตุการณ์ในบ้านได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะอยู่นอกบ้าน(ในกรณีที่ต่อกับอินเตอร์เนต)
  • กล้องวงจรปิดไม่รบกวนการอยู่อาศัย

ข้อเสียของกล้องวงจรปิด

  • ถ้าขโมยคลุมหน้า กล้องวงจรปิดก็หมดประโยชน์
  • กล้องวงจรปิดไม่สามารถป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น มีประโยชน์เมื่อเกิดเหตุไปแล้ว

หมาบางแก้วหมาบางแก้ว

สุนัข

สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์มาหลายพันปี จึงไม่ต้องสงสัยในความสามารถของเพื่อนที่แสนดีตัวนี้ แต่ถ้าจะเลี้ยงสุนัข  ก็ไม่อยากให้มองประโยชน์ในการเฝ้าบ้านเพียงอย่างเดียว อยากให้มองมันเป็นสมาชิกครอบครัวที่ต้องดูแล ซึ่งถ้าเราจะเลี้ยง ก็ต้องพร้อมดูแลได้ตลอดชีวิตของมัน มีพื้นที่ให้ อย่าให้อยู่แต่ในกรง และไม่ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน(เช่น ปล่อยไปถ่ายมูลหน้าบ้านเขา)

สุนัขที่เหมาะกับการป้องกันบ้านที่สุดจะเป็นพันธุ์ใหญ่ เช่น เยอรมันเชพเพิร์ด บ็อกเซอร์ ซึ่งบ้านควรมีบริเวณให้มัน แต่ถ้าเอาแค่เตือนภัยเลี้ยงในบ้านได้ ที่นิยมจะเป็นเทอร์เรีย พุดเดิ้ล ชิวาวา

ข้อดีของสุนัข

  • สำหรับผู้ที่รักสุนัข การเลี้ยงสุนัขเป็นเพื่อนคือความสุข ส่วนการเฝ้าบ้านถือเป็นผลพลอยได้ โดยที่สุนัขแยกแยะสมาชิกครอบครัว กับคนแปลกหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม คนอยู่อาศัยไม่ต้องปรับตัว
  • สุนัขส่วนใหญ่รับรู้ความผิดปกติได้รวดเร็ว ก่อนที่ขโมยจะเข้าถึงตัวบ้าน

ข้อด้อยของสุนัข

  • เมื่อเลี้ยงสุนัข ก็เหมือนมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่ม เป็นภาระที่ต้องดูแล ทำให้ไม่สะดวกเวลาที่ต้องทิ้งบ้านนานๆ
  • สุนัขขนาดใหญ่ต้องการพื้นที่มาก ไม่เหมาะกับบ้านขนาดเล็ก ทาวน์เฮ้าส์ และอาจทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนจากเสียงเห่า กลิ่น
    ถ้าเจอสุนัขที่เป็นนักขุด สวนในบ้านก็แย่หน่อย
  • มีแขกไม่ได้รับเชิญคือ เห็บ

จะเห็นว่าแต่ละระบบก็มีประโยชน์แตกต่างกัน ถ้าเป็นไปได้การใช้ทุกระบบร่วมกัน ก็จะช่วยสร้างความยุ่งยากให้กับขโมยได้มากที่สุด หวังว่าข้อมูลคงช่วยให้ตัดสินใจเลือกระบบที่เหมาะสมเพื่อป้องกันบ้านได้ดีขึ้นนะครับ

กันขโมยไร้สายYale



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *