ไม้ดอกหอม ปลูกง่าย ไม่แพง







สำหรับคนรักต้นไม้แล้ว  ทุกคนคงอยากได้ไม้ดอก ที่หอม ปลูกง่าย ให้ดอกบ่อย และราคาไม่แพง ไม้ดอกที่ครบเครื่องเช่นนี้บ้างไหม มีครับตามที่ผมเคยปลูกมาพอจะแนะนำได้ดังนี้

ไม้ดอกหอมที่ทรงพุ่มขนาดเล็ก หรือสามารถตัดแต่งทรงพุ่ม ปลูกในกระถางได้

  • ต้นโมก

ไม้ดอกหอม013โมกถือเป็นชื่อแรกๆที่ทุกคนนึกถึงเลย เป็นไม้ประดับที่นิยมมาปลูกกั้นแนวรั้ว มีดอกเป็นช่อสีขาวสวย กลิ่นหอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 5-12 เมตร แต่ควบคุมทรงพุ่มได้ ชอบแดดจัด และน้ำปานกลาง ปลูกง่ายทนทาน สามารถปลูกในที่ร่มรำไรได้ แต่จะให้ดอกน้อยลงครับ

  • ต้นแก้ว

%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b9%89%e0%b8%a71

แก้วเป็นไม้ยอดนิยมอีกชนิด  แก้วเป็นไม้ยืนต้นขนาด 5-10เมตร เป็นพุ่มสวยเหมาะปลูกประดับสวน เป็นแนวรั้ว ดอกสีขาว กลิ่นหอม  สามารถปลูกในกระถางได้ แก้วต้องการแดดจัด จึงจะให้ดอกได้ดี

  • พุดซ้อน

ไม้ดอกหอม0021พุดซ้อนถือเป็นไม้ดอกในดวงใจผมเลยครับ ดอกสีขาวใหญ่สวย กลีบซ้อนเหมือนกุหลาบ มีกลิ่นหอมระริน ออกดอกตลอดปี เป็นไม้พุ่มสูง 1-2 เมตร ขนาดกำลังดี เหมาะที่จะปลูกในบ้านทุกขนาดเลย  ชอบแดด ไม่ผลัดใบ

  • มะลิ

jasminums_02-267x200ภาพประกอบจาก  http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

มะลิมีหลากหลายพันธุ์ โดยส่วนตัวจะชอบปลุกมะลิซ้อนครับ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก เป็นเถาเลื้อยกิ่งอ่อน ดอกสีขาวกลีบซ้อนสวย มีกลิ่นหอม สามารถปลูกในกระถาง มะลิต้องการแดดจัดคนไทยนิยมนำมาทำพวงมาลัยไหว้พระ หรือลอยในน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่น มะลิมีหลายพันธุ์ ได้แก่ มะลิลา, มะลิลาซ้อน, มะลิถอด, มะลิพิกุล, มะลิทะเล, มะลิพวง, มะลิเลื้อย, มะลิวัลย์, พุทธิชาติ, ปันหยี, เครือไส้ไก่, อ้อยแสนสวย และ มะลิเขี้ยวงู เป็นต้น

  • พุดน้ำบุศย์

gardenia_02-267x200ภาพประกอบจาก http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

ไม้หอมส่วนใหญ่จะสีขาว มีพุดน้ำบุศย์นี่แหละครับให้ดอกสีเหลือง น่าหามาปลูกเพื่อสร้างสีสันให้กับสวนครับ  ออกดอกตลอดปี

  • กระดังงาสงขลา

cananga_02-267x200ภาพประกอบจาก  http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

กระดังงาสงขลาเป็นไม้พุ่มสูง 1-3เมตร ดอกมีสีเหลืองอมเขียว กลิ่นหอมเย็น ออกดอกเกือบทั้งปี ดอกมีลักษณะเป็นช่อห้อยลง ชอบแดด ดินชุ่มชื้น

  • บุหงาส่าหรี

ไม้ดอกหอม012ไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 3-10เมตร ดอกเป็นช่อเล็กๆสีขาว  กลิ่นหอมแรง  หอมมากในช่วงกลางคืนจนถึงตอนสาย  ออกดอกง่ายตลอดทั้งปี

  • ราชาวดี

buddleia_02-267x200ภาพประกอบจาก http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

ไม้หอมที่นิยมปลูกประดับบ้านมากอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมแรง เป็นกิ่งไม้กึ่งเลื้อย ต้องคอยแต่งกิ่งบ้าง  ชอบแดด ไม่ชอบน้ำขัง เป็นไม้พุ่มที่ทนแล้งได้ดี ปลูกง่ายชอบแดด

  • มะลุลี

ไม้ดอกหอม0051

มลุลีหรือมะลิพวงเป็นไม้ตระกูลเดียวกับมะลิ เลื้อยทอดยอด ต้องคอยตัดแต่งบ้าง ไม้ตระกูลมะลิจะขยายพันธุ์ง่าย นำกิ่งไปปักชำก็ขึ้น  ปลูกง่าย ดอกดก สวยดีครับ

 

ไม้ดอกหอมยืนต้นขนาดปานกลาง-ขนาดใหญ่

  • จำปี/จำปา

michelia_02-267x200จำปีสีนวล ภาพจาก http://clgc.agri.kps.ku.ac.th/

จำปีและจำปามีลักษณะคล้ายกัน ส่วนตัวแยกไม่ค่อยออกครับ ทั้งคู่เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 15-30 เมตร ดอกจำปีสีขาว / จำปาสีเหลือง มีกลิ่นหอมมากตอนเย็นๆค่ำๆ ออกดอกตลอดทั้งปี ชอบแดดและน้ำ แต่ไม่ชอบน้ำขัง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ และให้ร่มเงาบังแดดได้ดีอีกด้วย

  • กระดังงาไทย

cananga-267x200ภาพประกอบจากhttp://clgc.agri.kps.ku.ac.th/

กระดังงาไทยต้นใหญ่ ประมาณ 10 เมตร ทนแดด และมีกลิ่นหอมกว่ากระดังงาสงขลา

  • พิกุล

mimusops_01ภาพประกอบจาก http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

เป็นไม้พุ่มยืนต้น ดอกหอม ดอกสีขาวแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาล เป็นช่อสวย ออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกง่ายชอบแดด ชอบน้ำเป็นไม้ประดับที่ให้ร่มเงา

  • ลีลาวดี (ลั่นทม)

ไม้ดอกหอม014ไม้ยอดนิยมเพราะทรงต้นและดอกที่สวย เป็นไม้ยืนต้นสูงปานกลาง ดอกเป็นช่อมีกลิ่นหอมมีหลายสี ได้แก่ สีขาว แดง ชมพู เหลือง ส้ม  ลีลาวดีเป็นไม้ผลัดใบ ยังดีที่ใบใหญ่ทำให้เก็บกวาดง่าย ยิ่งหน้าฝนใบมักเป็นโรคราสนิมร่วงหมด แต่ก็ถือว่าเป็นทนไม้ทนทาน เดี๋ยวหน้าหนาวก็แตกใบใหม่ แนะนำว่าควรปลูกในที่กว้างแดดจัด

ไม้เลื้อยดอกหอม ที่เหมาะกับการปลูกทำค้าง ซุ้มระแนง

  • เล็บมือนาง

เล็บมือนางดอกลา004ภาพประกอบจากhttp://agkc.lib.ku.ac.th/

ปลูกง่ายดอกสวย ส่วนตัวชอบสีสันและทรงดอกของเล็บมือนางมากๆ ข้อเสียที่ผมเจอข้อเดียวของเล็บมือนางก็คือ หนอนก็ชอบมากๆเหมือนเราเลยครับ จะพบหนอนคันได้มากเลย

  • มะลิวัลย์

ไม้ดอกหอม0071ไม้เลื้อยที่ปลูกง่ายอีกชนิดหนึ่ง ถ้าไม่ทำค้างหรือซุ้มนี่เลื้อยไปทั่วเลย มะลิวัลย์มีกลิ่นหอมแรงและเฉพาะตัวมากๆ บางคนอาจไม่ชอบ ก่อนซื้อลองหาดมดูก่อนนะครับ

  • สายน้ำผึ้ง

lonicera_02-267x200ภาพประกอบจาก http://clgc.agri.kps.ku.ac.th

สายน้ำผึ้ง ไม้เลื้อยดอกหอม ออกดอกได้ตลอดปี เป็นไม้กลางแจ้งที่ไม่ชอบแสงแดดจัดมาก ต้องการน้ำปานกลาง ที่ไม่ถึงกับแฉะ และพยายามอย่ารดให้มากเกินไป เพราะจะไปทำลายระบบราก ทำให้รากเน่าตายได้

  • การเวก กระดังงาเถา

ไม้ดอกหอมการเวก010การเวกเป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ อายุยืนนานที่ปลูกง่ายมาก ออกดอกตลอดปี ส่งกลิ่นหอมแรงในช่วงเย็น การเวกไม่มีโรคแมลงรบกวน ขึ้นได้ทั่วไป ชอบกลางแจ้งแดดจัด และเลื้อยคลุมซุ้มหลังคาต่าง ๆ ได้ดี

  • ลัดดาวัลย์

ลัดดาวัลย์เป็นพันธุ์ไม้หอมเลื้อยที่การเจริญเติบโตได้ดี น้ำหนักต้นไม่มาก เหมาะที่จะทำเป็นไม้ขึ้นซุ้มที่นั่งพักผ่อน ออกดอกพร้อมๆ กันเกือบทั้งต้น เวลาออกดอกจะสวยงามมาก แต่ปีนึงออกดอกแค่ 1-2 ครั้ง ปลายฤดูฝน – กลางฤดูหนาว   แต่ออกดอกครั้งนึง ก็คุ้มค่าแก่การรอคอยครับ



5 CommentsLeave a comment

  • จำหน่ายกล้าพันธุ์ สักทอง ยางนา พะยูง ประดู่ มะค่า ตะเคียน แดง ชิงชัน กันเกรา แคนา
    และกล้าพันธุ์ไม้ป่าทุกชนิดสายพันธุ์ดี จากทีมงานเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่ามืออาชีพที่มีประสพการณ์สูง
    ราคาไม่แพง จำหน่ายทั้งปลีกและส่งทั่วประเทศ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั่วประเทศกว่ายี่สิบปี
    สนใจติดต่อคุณไก่ 095-4654546
    ID line kai54654546
    Email nangpaya@hotmail.com
    ชมผลงานและคุณภาพกล้าพันธุ์ไม้ได้ที่ http://www.takuyak.com
    หรือที่แฟนเพจ คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้
    หรือชมคลิปที่ http://www.youtube.com ช่อง ชัยชนะ เสือเพ็ง
    หรือที่แฟนเพจ ชมรมเกษตรกรผู้ปลูกไม้พะยูงแห่งประเทศไทย

  • น่าจะอนุญาตให้แชร์ เพราะมีประโบชน์มาก นะคะ ขอบคุณค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *