รีวิว เที่ยว เขาค้อ ทุ่งแสลงหลวง น้ำตกศรีดิษฐ์

สัมผัสหนาวแรกที่ เขาค้อ ชมทุ่งหญ้าป่าสน ที่ทุ่งแสลงหลวง

ปิดเทอมเดือนตุลาคม ผมตั้งใจจะพาลูกสาวไปเที่ยวกางเต็นท์สัมผัสลมหนาวกัน ผ่านไปแป๊บๆลูกก็โตขึ้นเรื่อยๆ ลองนึกๆดู อีกหน่อยเขาเข้าสู่วัยรุ่นก็คงไม่อยากไปเที่ยวกับพ่อแม่แล้วล่ะครับ ตอนนี้เขายังอยากไป ก็ต้องหาโอกาสพาไป

ตอนแรกกะว่าจะไปภูทับเบิก แต่โชคดีที่ดูข่าวทางทีวีเห็นภาพเสียก่อน รู้สึกเลยว่าไม่ใช่แนว เลยเปลี่ยนเส้นทางมาที่เขาค้อและทุ่งแสลงหลวงกันครับ

เราถึงเขาค้อในเวลาเย็น แวะทานข้าวกันที่ร้านกาแฟเล็กๆแห่งหนึ่ง เจ้าของร้านใจดีแนะนำให้เราไปกางเต็นท์กันที่ ที่ทำการไปรษณ๊ย์เขาค้อ เพราะตื่นขึ้นมาก็ได้ดูทะเลหมอกหน้าเต็นท์เลย แหม ดูทะเลหมอกง่ายๆอย่างนี้ไม่ไปก็ไม่ได้ล่ะครับ

ทุ่งแสลงหลวง3

จุดกางเต็นท์ที่ทำการไปรณีย์เขาค้อ

ไปถึงมีคนกางเต็นท์ก่อนเราเยอะพอสมควร กะคร่าวๆน่าจะไม่ต่ำกว่า 30 หลังเลย ขนาดวันธรรมดานะเนี่ย ทางไปรษณีย์ จัดเตรียมพื้นที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร

ขณะที่ผมไปทางไปรษณีย์ยังเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมอีก น่าจะรองรับการกางเต็นท์ได้ไม่น้อยกว่า 300 หลังเลย แต่ห้องน้ำนี่สิไม่รู้จะเพิ่มทันไหม ตอนนี้มีห้องน้ำประมาณ 10 กว่าห้อง มีห้องอาบน้ำที่มีเครื่องทำน้ำอุ่น 2 ห้องด้วยนะครับ 😀

เราตื่นเช้ามาเพื่อมาชมทะเลหมอก แม้อากาศเมื่อคืนจะไม่หนาวอย่างที่คิดแต่ก็เย็นสบาย แค่ได้เห็นทะเลหมอกหน้าเต็นท์ก็คุ้มมากๆแล้วครับ

ทุ่งแสลงหลวง71

อำเภอเขาค้อ ท่ามกลางทะเลหมอก

ทะเลหมอกที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อ

ทะเลหมอก๑ที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อ

เราทานไข่กระทะพร้อมชมทะเลหมอกไปด้วย สายๆก็เก็บเต็นท์ออกเดินทาง จุดมุ่งหมายต่อไปคือ จะไปแช่สายน้ำตกเย็นๆกันที่น้ำตกศรีดิษฐ์

โชคไม่ดีเท่าไหร่ที่มีฝนตกลงมา ทำให้ไม่ได้เล่นน้ำกัน ช่วงนี้น้ำตกน้ำเยอะพอสมควร

ทุ่งแสลงหลวง4

น้ำตกศรีดิษฐ์

ทุ่งแสลงหลวง5

ที่นี่เคยเป็นที่พักพิงของนักศึกษาจากเหตุการณ์เดือนตุลา ความแตกต่างทางความคิดทำให้บางคนต้องจากบ้านมาไกล

ทุ่งแสลงหลวง6

สายธารจากน้ำตกศรีดิษฐ์ที่ไหลผ่านบ้านพัก

หลังจากชมน้ำตก เราออกเดินทางไปที่กางเต็นท์สำหรับคืนนี้ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หน่วยหนองแม่นา ทุ่งสะวันนาแห่งพื้นป่าไทย

ทุ่งแสลงหลวง399

บรรยากาศรอบๆที่พัก จุดกางเต็นท์ ทุ่งแสลงหลวง

ที่ทุ่งแสลงหลวงมีคนกางเต็นท์อยู่บ้าง 2-3 หลัง พอให้ไม่เหงา อากาศที่นี่ยังคงไม่หนาว แต่ก็เย็นสบาย

ตื่นเช้าวันใหม่ เราทานอาหารเช้ากลางทุ่งหญ้า ถ่ายรูปเล่น แล้วก็เตรียมตัวเดินทางไปทุ่งนางพญา

แมงมุมทุ่งแสลงหลวง2

ใยแมงมุมต้องน้ำค้างยามเช้า@ทุ่งแสลงหลวง

ทุ่งแสลงหลวง15

มีจักรยานให้เช่า@ที่ทำการ

เราเริ่มออกเดินทางสายๆ การเดินทางเข้าทุ่งนางพญาในช่วงหน้าฝน หรือปลายฝนต้นหนาวควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ที่หน่วยก่อน

ตั้งแต่ซื้อรถ4*4มาหลายปี ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างจริงจัง โดยผมให้แฟนผมขับครับ 😀

ทุ่งแสลงหลวง422

เส้นทางเข้าทุ่งนางพญา

ส่วนตัวผมเลือกที่จะปั่นจักรยานครับ ต้องบอกว่าเส้นทางเข้าทุ่งนางพญาเหมาะที่จะปั่นจักรยานเสือภูเขามาก ร่มรื่น สวยงาม มีทางชันให้บริหารหัวใจเป็นระยะๆ

ทุ่งแสลงหลวง29

ปั่นเพื่อไปทุ่งนางพญา

ระหว่างทางไปทุ่งนางพญาจะผ่านจุดชมวิว ศาลาดุสิตา ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม เห็นเทือกเขาเพชรบูรณ์ และเขาย่า ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก ยิ่งช่วงนี้น่าจะมีทะเลหมอกยามเช้าด้วย คิดแล้วก็เสียดายที่รู้ช้าไปหน่อย เพราะวันนี้ตั้งใจจะออกเดินทางต่อไปที่อื่น ยังไงคงต้องกลับมาแก้มือครับ

ทุ่งแสลงหลวงหลวง มุมมองจากศาลาดุสิตา จุดชมวิวระหว่างทางไปทุ่งนางพญา

ทุ่งแสลงหลวง24

เขาย่า

ทุ่งแสลงหลวง21

ทุ่งนางพญา เป็นทุ่งหญ้าที่แวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง เหมาะสำหรับการกางเต็นท์พักแรมมาก โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีสายหมอกลอยอ้อยอิ่งปกคลุมไปทั่วบริเวณ แต่ที่ทุ่งนางพญาไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสำหรับนักท่องที่ยวที่ต้องการใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแท้จริง (การกางเต็นท์ อาจจะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนครับ )

ธรรมชาติทุ่งแสลงหลว2

ความสวยงามของธรรมชาติ@ทุ่งแสลงหลวง

เราต้มมาม่าคัพกินเป็นอาหารกลางวันที่ทุ่งนางพญา เป็นมาม่าที่อร่อยมากมื้อนึงเลยครับ หลังจากอิ่มก็ออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปที่แฟนผมอยากไปมาก ขอไว้ตั้งแต่ก่อนมาเที่ยว

พีโน่ลาเต้2

ร้านกาแฟ Pino Latte จุดชมวิวพระธาตุเขาซ่อนแก้ว

ทางขึ้นไป Pino Latte Resort & Cafe จะมี 2 เส้นทาง ซึ่งค่อนข้างชัน ต้องใช้ความระมัดระวังหน่อย แต่วิวก็สวยงามคุ้มค่าครับ

หลังจากอิ่มอร่อยแล้วเราก็ออกเดินทางกลับ เส้นทางคือ ทางหลวงหมายเลข 12 ซึ่งกำลังปรับปรุงเป็นถนนลาดยางสี่เลน เป็นเส้นทางที่สวยมากๆ เหมาะกับการขับรถกินลมชมวิวยามเย็นครับ ที่พักของเราคืนนี้คือน้ำตกตาดหมอก เพชรบูรณ์ (อ่านได้ในตอนต่อไปครับ)

ทุ่งแสลงหลวง18

ยามเย็นริมถนนหลวงหมายเลข 12

ข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง  โทรศัพท์ 0 55-26 8-019 โทรสาร 0 55-26 8-019

ที่ทำการไปรษณีย์ : เขาค้อ
สถานที่ตั้ง :
68 หมู่ 1  ต.เขาค้อ  อ.เขาค้อ  เพชรบูรณ์  67270